มากินเพิ่มไขมันดี กันเถอะ
โพสเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560

เมื่ออายุเพิ่มตัวเลขคอเลสเตอรอลอาจจะทำให้คุณตกใจ แต่ใครบอกว่าไขมันเป็นตัวร้ายเสียทีเดียวคอเลสเตอรอลที่เรารู้จักยังย่อยไขมันออกเป็นสองแบบ คือไขมันชนิดดี (High-Density Lipoproteins หรือ HDL) และไขมันชนิดไม่ดี (Low-Density Lipoproteins หรือ LDL) แน่นอนว่าไขมันตัวร้ายจะทำให้เราเจ็บป่วยได้ เหมือนรถขนขยะที่นำของไปจำเป็นไปขวางทางเดินเลือด ไปเกาะกับเส้นเลือดทำให้มีการอักเสบ และการตีบตันของเส้นเลือดได้ ในขณะที่เจ้าไขมันชนิดดี จะช่วยป้องกันการเกาะของไขมันไม่ดี ดังนั้น ยิ่งมีไขมันชนิดดีมีสูง ยิ่งทำให้ลดความเสี่ยงที่ไขมันไม่ดีจะไปเกาะตามจุดสำคัญ เช่น หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง เป็นต้น

พฤติกรรมที่จะสามารถเพิ่มระดับไขมันดีในเลือด นอกจากคุณจะต้องงดสูบบุหรี่ให้ได้ และออกกำลังกายแบบเป็นประจำ อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เช่น การเดินเร็ว การวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเล่นกีฬาที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นต่อเนื่องกัน 20 นาทีขึ้นไป สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้คือ การกิน

การกินที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งเป็นต้นเหตุของไขมันตัวร้าย คือ น้ำตาล แป้งขัดขาว อาหารประเภทผัด ทอด อาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีไขมันทรานส์ที่อาจทำให้เส้นเลือดของคุณถูกทำลายมากขึ้น เปลี่ยนมาเป็นอาหารแบบต้ม นึ่ง ตุ๋น อบ ปิ้ง ย่าง เพิ่มเมนูที่มีไขมันที่ดีต่อสุขภาพทั้งแบบที่ร่างกายสร้างเองได้และสร้างเองไม่ได้ ซึ่งได้แก่ อะโวคาโด ธัญพืชโฮลเกรน เช่น ข้าวโอ้ต ถั่วต่างๆ เช่น วอลนัต อัลมอนด์ เพิ่มโอเมก้า 3 ปลาแซลมอน น้ำมันประกอบอาหาร เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย ฯลฯ

ไขมันในอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มไขมันชนิดดีช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี และยังดีต่อหัวใจด้วย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย